Social listening: Điều thương hiệu cần không phải chỉ là công cụ

Thời gian gần đây, những vụ khủng hoảng hoặc tin đồn thất thiệt xuất phát & lan tỏa chóng mặt trên mạng xã hội làm đau đầu nhiều nhà quản trị thương hiệu. Tiếng nói của “cộng đồng mạng” có sức nặng ngày một lớn hơn, kéo nhu cầu lắng nghe người dùng mạng xã hội (social listening) của doanh nghiệp ngày càng cần thiết hơn.

Tham dự diễn đàn thương hiệu gây tiếng vang lớn Vietnam Brand Matters gần đây với tư cách nhà tài trợ bạc, CEO Vòng Thanh Cường của Boomerang Social Listening đã có nhiều chia sẻ thú vị về chiến lược và giá trị của Boomerang đóng góp cho thương hiệu trong cuộc chơi marketing ở kỷ nguyên số.

Boomerang không bán cái mình có, chúng tôi bán thứ khách hàng cần

Rất nhiều người trong ngành cho rằng công ty Social Listening là một công ty công nghệ, với hệ thống công cụ máy móc tinh vi để thu thập thông tin trên internet. Điều đó không sai, tuy nhiên ở Boomerang chúng tôi không bao giờ lấy công nghệ làm điểm mạnh để cạnh tranh, mặc dù về điểm này Boomerang không hề kém cạnh các công cụ khác ở Việt Nam và trên thế giới, ông Cường chia sẻ.

“Đó là câu chuyện của bán cái mình có hay bán thứ khách hàng cần”, vị CEO nhấn mạnh. Với Boomerang, công nghệ chỉ là một phần của kinh doanh, quan trọng nhất là công nghệ đó có giải quyết được vấn đề của thương hiệu hay không!

“Chúng tôi hiểu rõ social listening tuy cần thiết nhưng vẫn còn là một điều gì đó mới mẻ với nhiều thương hiệu. Vì vậy Boomerang tiếp cận các khách hàng của mình một cách đầy thấu hiểu. Chúng tôi không thao thao bất tuyệt về những công nghệ hay tính năng của Boomerang, mà tập trung vào nhu cầu và vấn đề của thương hiệu. Họ đang cần gì? Lắng nghe đánh giá sức khỏe thương hiệu trên mạng xã hội, theo dõi đối thủ cạnh tranh, hay theo dõi và xử lý khủng hoảng online…? Đó là lý do Boomerang được rất nhiều thương hiệu lớn tin cậy sử dụng. Vì Boomerang không bán công cụ social listening cho khách hàng, chúng tôi bán giải pháp social listening cho thương hiệu!”

Ông Vòng Thanh Cường (CEO Boomerang) và ông Nguyễn Văn Phương (CEO Sage Academy) tại sân chơi thương hiệu Vietnam Brand Matters

Ông Vòng Thanh Cường (CEO Boomerang) và ông Nguyễn Văn Phương (CEO Sage Academy) tại sân chơi thương hiệu Vietnam Brand Matters

Thu thập dữ liệu chỉ mới là bước đầu, quan trọng hơn, là làm gì với dữ liệu đó

Khi được hỏi về giá trị của Boomerang đem đến cho thương hiệu, CEO Cường chia sẻ: “Nhiều marketer nghĩ giá trị quan trọng nhất của social listening là thu thập dữ liệu về cho nhãn hàng. Tuy nhiên ở Boomerang chúng tôi cho đó chỉ mới là bước đầu, điều quan trọng hơn là phải tư vấn được cho thương hiệu nên làm gì với các dữ liệu đó.”

Khi sử dụng một số công cụ social listening khác, bạn chỉ thường nhận được hàng mớ dữ liệu và biểu đồ. Tuy nhiên Boomerang đem đến giá trị nhiều hơn thế, ông Cường nhấn mạnh. “Chúng tôi sẽ cung cấp các tư vấn chiến lược và hành động cụ thể dựa trên dữ liệu thu thập về. Ví dụ như các trường hợp lắng nghe khủng hoảng cho nhãn hàng, Boomerang không chỉ theo dõi, cảnh báo khủng hoảng xảy ra ở đâu, mà còn truy tận gốc của cuộc khủng hoảng, hỗ trợ các loại báo cáo liên tục và phối hợp với các đối tác để chạy các kế hoạch truyền thông phản hồi tức thời để xoa dịu tình hình, hay ngồi với thương hiệu để tìm cách xử lý triệt để vấn đề. Hoặc ví dụ như dự án tiêu biểu Trung tâm Mạng xã hội (Social Media Command Center – SMCC) của BIDV đoạt giải của CMO ASIA, Boomerang đã đưa social listening vượt xa một “công cụ”, trở thành một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng và quản trị thương hiệu lâu dài của một ngân hàng hàng đầu Việt Nam nhiều tham vọng”.

Trung tâm Mạng xã hội (SMCC) BIDV - tư vấn và triển khai bởi Boomerang - nhận giải thưởng từ CMO Asia

Trung tâm Mạng xã hội (SMCC) BIDV – tư vấn và triển khai bởi Boomerang – nhận giải thưởng từ CMO Asia

“Đó là lý do tôi định vị cho Boomerang vượt qua một công cụ (social listening tool) để trở thành nhà tư vấn giải pháp – chiến lược (social listening consultant). Bản thân từng cộng tác với nhiều social media agencies hàng đầu Việt Nam khác, cộng với đội ngũ nhóm tư vấn đầy kinh nghiệm về thương hiệu – truyền thông, kết hợp thêm thế mạnh công nghệ thu thập thông tin, tôi tự tin Boomerang sẽ đem đến rất nhiều giá trị duy nhất cho cuộc chơi xây dựng thương hiệu trong thời đại social media nhiều sóng gió”, ông Vòng Thanh Cường kết luận.

Boomerang Social Listening Consultant là công ty cung cp gii pháp – chiến lược lng nghe trc tuyến (social listening) Việt Nam có mặt sớm nhất trên thị trường. Hot đng t 2011, Boomerang đã và đang cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn hàng đầu như Unilever, Microsoft, Heineiken, Mercedes-Benz, VinGroup, Grabtaxi, BIDV, Techcombank, McDonald’s… và là đối tác của những agencies danh tiếng ClickMedia, Biz-Eyes, MediaCom, Ogilvy…  Boomerang không ch thu thập và cung cp thông tin với độ bao phủ rng lnSave từ khắp các nền tảng online, mà còn t hào đem đến cho các nhà qun tr thương hiu nhng gii pháp và tư vn chiến lược truyn thông đy thu hiu t d liu thu thp được.